วันจันทร์ที่ ๑๒ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๐

อย่าเรียนแบบ 12inch ตอนที่ ๑


เมื่อมีโอกาสกลับไปโรงเรียนเก่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผมมักจะเล่าให้น้องๆที่กำลังจะสอบ Entranceฝังเสมอ

อาจารย์จะแนะนำเราให้รุ่นน้องฟังว่า “พี่หนุ่มเป็นรุ่นพี่ จบรุ่น 2 โรงเรียนบดินทร์ 3 ”

ที่เหลือ ก็หน้าที่เรา

        เริ่มต้นที่ ม.๑ ไปสอบที่ โรงเรียน บ.ด.๑ ด้วยความที่เราไม่ค่อยรู้เรื่อง แน่นอนครับสอบไม่ติด เอาว่า ก ถึง ฮ ยังท่องไม่ได้เลย(ถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้) ก็เลย ต้องไปเรียนที่โรงเรียนใกล้ๆกัน เรียนอยู่ ๗ วัน เส้นใหญ่ ^_^ ครับ ก็ได้ย้ายกลับมาเรียนที่ บ.ด.๑ (ณ เวลานั้น โรงเรียน บ.ด.๓ ยังสร้างไม่เสร็จ ต้องเรียนรวมกันก่อน) เข้าไปเรียนวันแรก อยู่ห้อง king ครับ เรียนไปได้เทอมเดียว ถูกย้ายไปอยู่ห้องบ้วย ด้วยความปึก นี่แหละครับชีวิตจริงเด็กเส้น 555 ม.ต้น ก็เรียนเหมือนเด็กทั่วไปครับ เรียนไปวันๆ เกรด ๑.๗๓ มั้ง ถ้าจำไม่ผิด จะขึ้นม.ปลาย เกรดเฉลี่ยไม่ถึง ๒ ได้ไปอ้อนวอนอาจารย์ ให้เซ็นรับรองความประพฤติ ถึงได้เรียนต่อ แน่นอนครับเกรดยังไปไม่ถึงไหน อนาคตช่างมืดมน ดูแล้วยังไงก็เอ็นท์ไม่ติด ตอนเรียน ม.๔ ก็ได้ไปสอบเทียบ เป็นค่านิยมตอนนั้นใครๆก็ไปเรียน ก.ศ.น. ไปเรียนบ้างครับ เอาเป็นว่าไปเรียนก็ได้ไปเจอเพื่อนๆแล้วกัน

        ตั้งต้นใหม่ เอ็นท์มันปีนี้แหละ(ตอนอยู่ ม.๕) เรียนต่อไปก็ไม่ได้ฉลาดขึ้นหรอกเกรดตอนนั้นก็ 1.97 (เป็นปีแรกที่เค้าจะเอาคะแนนสะสมตอน ม.ปลาย มารวมกับคะแนน Ent.) ก็เลยตั้งใจอ่านหนังสือไปสอบ ก.ศ.น. ครับ ตั้งใจแล้ว ก็เลยไปเรียนพิเศษครับ จำได้เลย เรียน คณิตศาสตร์ กข เรียนมันอยู่วิชาเดียว วิชาอื่นอ่านเอง เป็น ๖ เดือนที่ ทรมาณมาก มีแต่คนบอก ไอ้หนุ่มมันเอ็นท์ติด กูก็ติด พ่อก็ถามอยู่นั่นแหละ ไปเรียนราชภัฐมั้ย (ถามตั้งแต่ยังไม่จบ ม.ปลาย) เอาเถอะว่ากันเข้าไป *_* จนผลสอบเทียบตัวสุดท้ายออก ผลคือ ได้เกรด 1 ทุกตัวเป็นแถวทหารเลยครับ ^_^ จบ. ม.ปลาย มีเวลาอ่านหนังสือก่อนสอบประมาณ เดือนกว่าๆ อ่านเป็นบ้าเป็นหลังครับ อ่านจนบอกได้ว่า “ถ้าอ่านขนาดนี้ยังเอ็นทืไม่ติด คนอื่นมันก็ไม่ติดว่ะ”

วันสอบ ชีวิตนี้ทุกคนช่างมืดมน ในห้องสอบ หันไปทางซ้าย มันก็กุมขมับ หันไปทางขวา มันก็ทำหน้าอยากจะตาย คนข้างหน้า นอนหลับ ข้างหลังไม่ต้องดูก็รู้ว่าเหมือนกัน ตนเป็นที่พึงแห่งตนครับงานนี้

“งานนี้ต้องติด” คิดไว้ในใจ

พอถึงวันประกาศผลสอบ เดินเล่นอยู่ที่สยามครับ เค้าเอาผลสอบมาติดที่ สยามดิส

ติดโว้ย ยังเก็บเลขที่นั่งสอบไว้อยู่เลยครับ ^_^

อันดับ 2 สังคมวิทยามานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ชีวิตเริ่มต้นใหม่ เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมง ^^

ผลสอบ ม.๕ ไม่ต้องดูแล้ว ไม่ต้องเรียนมันแล้ว ยังมีคนมีหน้ามาถาม ไม่ลองเอ็นท์ปีหน้าดูล่ะ เฮ้ยบ้าป่าว ปาฏิหารย์ไม่ได้เกิดซ้ำสอง ติดก็บุญแล้ว

กลับไปหาอาจารย์ที่โรงเรียน อาจารย์งงเต๊กครับ ทั้งห้องติดอยู่ 2 คน ทั้งรุ่นไม่ถึง 10 คน ทำไมมีชื่อไอ้หนุ่มว่ะ

จบภาคแรก ชีวิต ม.ปลาย อันแสนปึก

ไม่มีความคิดเห็น: